849 Testarossa là cỗ máy tốc độ Ferrari vừa giới thiệu để thay thế cho mẫu SF90 Stradale đã ra mắt từ năm 2020. Giống như SF90, 849 Testarossa là một siêu xe thể thao hybrid, kết hợp giữa khối động cơ V8 tăng áp kép dung tích xy lanh 4 lít, với 3 mô tơ điện, tổng cộng tạo ra 1.036 mã lực.
849 Testarossa chiếm vị trí hàng đầu trong dòng sản phẩm của Ferrari nhờ hiệu suất, khả năng gây phấn khích cho người lái mà không làm ảnh hưởng đến sự thoải mái khi lái hoặc sự tinh tế của nội thất, cũng như thiết kế vừa tương lai vừa mang đậm dấu ấn lịch sử.
Chiếc xe này được thiết kế dành cho những khách hàng khó tính nhất; những người muốn những gì tốt nhất từ một chiếc Ferrari. Đó cũng là lý do cho sự trở lại của một cái tên huyền thoại trong lịch sử Maranello, Testa Rossa, lần đầu tiên được sử dụng trên chiếc 500 TR vào năm 1956 để mô tả màu sắc của nắp cam của một số động cơ đua cực kỳ hiệu suất và mang tính biểu tượng nhất của Ferrari, trước khi được sử dụng làm tên cho một trong những mẫu xe đường trường nổi tiếng nhất của thương hiệu, chiếc 1984 Testarossa.
Hệ thống truyền động
Trái tim của 849 Testarossa xoay quanh động cơ đốt trong tám xy lanh tăng áp kép dung tích 4 lít. Khối động cơ đốt trong đã được thiết kế lại hoàn toàn để đạt đỉnh cao hiệu suất mới (công suất tối đa 818 mã lực) và được kết hợp với một hệ thống hybrid tiên tiến, được phát triển từ kinh nghiệm đua xe thể thao của Ferrari.
Trong số những cải tiến nổi bật nhất là bộ tăng áp mới, lớn nhất từng có trên một chiếc xe thương mại của Ferrari, cho phép tăng tốc ờ 0 lên 100 km/h trong chưa đầy 2.3 giây.
Cụm động cơ điện, bao gồm một động cơ điện phía sau và hai đơn vị được lắp đặt trên trục trước, có khả năng cung cấp 216 mã lực. Hệ thống dẫn động bốn bánh theo yêu cầu và điều khiển mô men xoắn tối đa hóa hiệu suất trong mọi điều kiện.
Để nâng cao chất lượng động học và phản hồi của người lái ở giới hạn, 849 Testarossa được trang bị (ngoài hệ thống phanh điện tử thế hệ mới nhất) bộ điều khiển ABS Evo của Ferrari, giúp cải thiện độ chính xác và tính nhất quán của phanh trong mọi điều kiện, cùng với hệ thống phanh mới.
Thiết kế và khí động học
Từ góc độ kiểu dáng, 849 Testarossa cũng đánh dấu một cuộc cách mạng trong khái niệm berlinetta V8 đặt giữa phía sau của Ferrari: cảm hứng lấy từ các mẫu Sports Prototypes thập niên 1970, cùng với các đường nét sắc nét và hình học, tạo ra một thiết kế độc đáo và vượt thời gian. Sự kết hợp giữa hình thức và chức năng đã mang lại hiệu suất khí động học ấn tượng: Tổng lực ép xuống 415 kg ở 250 km/h thể hiện mức tăng 25 kg so với SF90 Stradale cũng như tăng 15% khả năng làm mát cho hệ thống truyền động và phanh.
Mục tiêu chính trong quá trình thiết kế khí động học cho 849 Testarossa, là tối ưu hóa hiệu suất nhiệt và tăng lực downforce cho xe khi vào cua, được các kỹ sư lấy cảm hứng và tham khảo từ các giải pháp đua xe lịch sử và đương đại, chẳng hạn như những gì được thấy trên 512 S, 512 M và FXX-K. 849 Testarossa tạo ra tổng tải trọng downforce 415 kg ở 250 km/h, tăng 25 kg so với SF90 Stradale, trong khi hiệu suất làm mát được cải thiện 15%.
Ngoại thất
Những đường nét của 849 Testarossa được phát triển bởi Ferrari Styling Centre, do Flavio Manzoni chỉ đạo, cách mạng hóa hình dạng của SF90 Stradale và nhấn mạnh các đặc tính công nghệ và hiệu suất của chiếc xe. Ngôn ngữ thiết kế được phát triển theo hướng kiến trúc và tương lai, với sự cân bằng giữa các hình dạng điêu khắc và các yếu tố đồ họa. Các đường dọc và ngang được lấy cảm hứng từ hàng không và các mẫu Sports Prototypes thập niên 1970.
Cửa hút khí bên hông màu đen, cấp khí cho bộ làm mát khí nạp và tích hợp một cửa hút phụ, củng cố dấu ấn thiết kế của xe. Đường kẻ chính kéo dài về phía sau đuôi xe, dẫn về thiết kế đuôi kép, lấy cảm hứng từ 512 S, thay đổi nhận thức thị giác về cabin, làm cho nó nhỏ gọn hơn và mang lại thiết kế cab-forward hơn. Phần đầu xe có các khối kiến trúc gợi nhớ đến các hình học của Ferrari từ những năm 1980.
Một dải ngang đóng vai trò làm cầu nối các đèn pha, lấy cảm hứng từ thiết kế đã được sử dụng trên Ferrari 12Cilindri và F80.
Phần đuôi xe lấy cảm hứng từ 512 S, được tích hợp với cánh gió sau vận hành chủ động, tạo thành một giải pháp khí động học đã được cấp bằng sáng chế. Cản sau nhấn mạnh dáng vẻ thể thao của chiếc xe. Phần đuôi xe được hoàn thiện bằng một bộ khuếch tán toàn chiều rộng, rất nổi bật ở trung tâm, và tăng cường cảm giác hiệu suất cực cao.
Ở góc nhìn từ trên xuống, có thể nhìn thấy hình dạng cấu tạo cực kỳ gọn gàng của chiếc xe.
Nội thất
Nội thất của 849 Testarossa là sự tổng hợp giữa bố cục của một chiếc berlinetta với bảng điều khiển ngang và khoang lái của một chiếc xe đua chỉ có một chỗ ngồi. Phần trên của bảng điều khiển có hiệu ứng nổi với các cửa gió hình chữ 'C' bằng khung nhôm.
Giữa phần trên và phần dưới của khoang lái, có một dải ngang tích hợp hệ thống điều khiển chính và màn hình infotainment dành cho hành khách. Phần dưới của bảng điều khiển được đặc trưng bởi hai họa tiết buồm kiến trúc tích hợp các chức năng điều khiển, với cổng chuyển số lấy cảm hứng từ F80 được tích hợp ở vị trí nổi trong buồm ở phía vô lăng.
Khoang lái thậm chí còn tiện dụng hơn trước: Mô típ họa tiết cánh buồm ở vị trí trung tâm lấy cảm hứng từ chiếc xe flagship F80, cải thiện vị trí các bộ phận và làm cho chúng dễ tiếp cận hơn. Vô lăng mới, được trang bị các nút bấm vật lý, nâng cao trải nghiệm lái xe trong khi vẫn duy trì chức năng cao của vô lăng Ferrari thế hệ mới nhất.
Bố cục khoang lái đã được thiết kế lại để phân phối các lệnh thứ cấp một cách hợp lý và tối giản hơn. Ý tưởng cánh buồm được lặp lại trên các tấm cửa, nơi hiện diện một loa trầm với lưới nhôm. Thiết kế nội thất đặt ra mục tiêu tối ưu hóa không gian và cải thiện công thái học.
Vô lăng của 849 Testarossa tích hợp các chức năng kỹ thuật số và analog: Các tính năng điều khiển cơ học đã hiện diện trên F80 được chuyển sang 849 Testarossa, bao gồm nút Khởi động động cơ trứ danh của Ferrari, trong khi cụm đồng hồ kỹ thuật số cho phép cấu hình lại nhanh chóng các chế độ lái điện (thông qua eManettino).
Giao diện người dùng được thiết kế để tập trung các chức năng xung quanh người lái. Khu vực hành khách chính thức tiếp nhận hiệu ứng này, ít rõ ràng hơn. Khả năng kết nối được đảm bảo bằng khả năng tương thích với Apple CarPlay và Android Auto, trong khi sạc không dây cho điện thoại thông minh được tích hợp.
Chiếc xe cũng được trang bị hệ thống MyFerrari Connect, cho phép giám sát xe từ xa thông qua một ứng dụng chuyên dụng.
ADAS
Các hệ thống hỗ trợ người lái đã được tích hợp để tăng cường sự thoải mái và an toàn, chỉ can thiệp trong các tình huống khẩn cấp và theo cách ít xâm lấn nhất có thể, chỉ khi người lái cần. Chúng hoàn toàn có thể được tùy chỉnh thông qua các menu trên bảng đồng hồ, và các tính năng của chúng bao gồm Kiểm soát hành trình thích ứng với Stop & Go, Phanh khẩn cấp tự động với Phát hiện người đi xe đạp, Phát hiện điểm mù, Cảnh báo lệch làn, Hỗ trợ giữ làn đường, Đèn pha tự động, Nhận dạng biển báo giao thông, Chế độ xem xung quanh, Cảnh báo phương tiện cắt ngang phía sau và Giám sát sự mệt mỏi của người lái.