Tròn 20 năm kể từ chiếc siêu xe đường trường hơn 1.000 mã lực đầu tiên, Bugatti chính thức giới thiệu "biểu tượng" sức mạnh kỹ thuật công nghệ chế tác mới - Bugatti Tourbillon, chiếc xe có trị giá khởi điểm từ 4,1 triệu USD và giới hạn chỉ 250 chiếc được sản xuất. Tương tự như Veyron hay Chiron ra mắt trước đó, Tourbillon tiếp tục là chiếc xe mà Bugatti "trình diễn" những công nghệ đỉnh cao trong chế tạo động cơ hay sự tỉ mỉ trong cách tạo hình các chi tiết, chắc chắn luôn đem đến sự kinh ngạc trong thế giới siêu xe.
Bugatti Tourbillon sử dụng động cơ V16 8.3L hút khí tự nhiên, kết hợp với động cơ điện để sản sinh tối đa 1.800 mã lực, tốc độ tối đa đạt được là 445 km/h. Bản thân động cơ đốt trong chiếc xe này đã đạt 1.000 mã lực, công suất tương đương với khối động cơ W16 8.0 với 4 bộ tăng áp được sử dụng trên Veyron trước đó. Động cơ được chế tạo từ các vật liệu nhẹ, tổng trọng lượng khối động cơ chỉ nặng 252 kg.
Bugatti Tourbillon được xây dựng bám sát với triết lý thiết kế thủa ban đầu cách đây 115 năm của Bugatti, câu nói lịch sử của Ettore Bugatti được nhắc lại khi ra mắt chiếc xe này đó chính là "Nếu có thể so sánh thì đó không còn là Bugatti nữa". Đúng vậy, Bugatti làm ra những sản phẩm trên đỉnh cao mà không có bất kỳ sự so sánh nào, vượt lên trên thế giới xe hơi bằng những chiếc xe đặc biệt nhất, lịch sử 115 năm đã chứng minh điều đó thông qua những chiếc xe như: 57SC - chiếc xe đẹp nhất thế giới, Type 35 - chiếc xe đua thành công nhất...và nhiều biểu tượng mới nổi khác.
Bugatti Tourbillon tiếp tục là chiếc siêu xe được chú trọng vào vẻ đẹp, hiệu suất và sự sang trọng. Bugatti muốn một chiếc xe thanh lịch hơn, sang trọng hơn nhưng giàu cảm xúc hơn, và hơn hết đó vẫn là chiếc xe không thể so sánh được. Là chiếc Bugatti đầu tiên trong hơn 20 năm không sử dụng động cơ W16 biểu tượng của thương hiệu, thay vào đó là cấu hình Hybrid với động cơ V16 hút khí tự nhiên, đây cũng là khối động cơ mới và vô cùng đặc biệt của Bugatti.
Là một thương hiệu chế tạo nhiều siêu xe vận hành với vận tốc hơn 400km/h, Bugatti Tourbillon thừa hưởng trọn vẹn tính công nghệ chế tạo để đảm bảo khả năng khí động học tiên tiến. Vẫn mang thiết kế là một chiếc xe với bộ "móng ngựa" ở hai bên hông xe, đây chẳng phải là chi tiết tạo hình biểu tượng đơn thuần mà đó chính là DNA thiết kế khí động học của chiếc xe. Luồng không khí phức tạp từ phía đầu xe đã được xử lý khéo léo ở khu vực 2 bên cánh cửa, tạo được lực ép lên ca-pô phía trước của xe đồng thời tạo được luồng không khí đi đến các hệ thống giải nhiệt hiệu quả.
Được kế thừa từ 20 năm kinh nghiệm chế tạo Veyron và Chiron, Tourbillon có một số công nghệ được cấp bằng sáng chế. Kết quả là, cánh gió sau thậm chí vẫn sẽ chìm trong quá trình chạy tốc độ tối đa, bởi thiết kế thân xe đã đạt được trạng thái cân bằng hoàn hảo. Cánh gió phía sau (quote) giờ đây chỉ sử dụng để tạo lực ép xuống mặt đường cao hơn trên dải tốc độ chậm hơn, đồng thời vẫn giữ vai trò như một hệ thống phanh khí động học để tăng sự ổn định khi giảm tốc độ.
Đứng trước tốc độ chuyển đổi kỹ thuật số một cách chóng mặt trong thế giới xe hơi, Bugatti đã tiếp tục tách biệt so với thế giới, không chạy đua theo những điều "quá phổ thông" như thế mà đi theo con đường truyền thống nhất, nhưng hệ thống cơ khí chính xác cao, chế tạo tỉ mỉ bởi những nghệ nhân và nó sẽ tương tự như thế giới đồng hồ cơ, có thể tồn tại 10 năm hay hàng trăm năm mà không lỗi thời.
Đi theo triết lý chế tác đồng hồ cơ cao cấp đó, Bugatti Tourbillon sở hữu không gian nội thất đậm chất cơ khí. Đồng hồ hiển thị thông tin là chi tiết độc đáo nhất, được tạo thành từ hơn 600 chi tiết và được tàm từ Titan, đá quý sapphire và ruby, bộ khung xương được chế tạo với dung sai lớn nhất chỉ 50 micron và nhỏ nhất là 5 micon, tổng trọng lượng của bộ phận cơ khí phức tạp này chỉ nặng 700g.
Chưa hết, cụm đồng hồ này còn được cố định trên trục lái nhưng sẽ không di chuyển trong quá trình người điều khiển đánh vô lăng. Bugatti đã sử dụng 2 trục chịu lực xoay của vô-lăng cỡ lớn, vươn dài về phía sau cụm đồng hồ, chính vì vậy sẽ không ảnh hưởng đến cơ cấu cụm đồng hồ nhưng vẫn đảm bảo thiết kế đồng nhất đến các tính năng của phím bấm hay lẫy chuyển số.
Kết hợp với đó là khu vực điều khiển trung tâm đậm chất cớ khí, các chi tiết sử dụng pha trộn giữa các vật liệu thuỷ tinh, pha lê và nhôm, tất nhiên đều là những chế tác vô cùng tỉ mỉ. Kính sử dụng trong nội thất được chế tạo đặc biệt để đảm bảo vừa có được sự trong suốt, vừa cứng chắc nhưng vẫn an toàn trong trường hợp xảy ra tai nạn. Các bộ phận bằng nhôm trên bảng điều khiển là loại nhôm nguyên khối, tạo hình bằng máy CNC.
Bugatti Tournillon có trang bị màn hình giải trí nhưng sẽ dễ dàng ẩn nó vào bên trong Dashboard - giống như nó chưa hề tồn tại ở đó. Màn hình độ nét cao này với nhiệm vụ kết nối với điện thoại, giải trí và hiển thị thông tin từ camera trên xe, màn hình sẽ có thể xoay 90 độ để hiển thị dạng hình dọc hoặc ngang tuỳ ý, nhưng có lẽ nó nên được cất vào thì nội thất sẽ trở nên đẹp hơn.
Ghế ngồi được cố định ngay dưới sàn xe để tinh giảm trọng lượng và hạ thấp nhất trọng tâm có thể, thay vì là ghế chỉnh điện để phù hợp với tạng người ngồi thì giờ đây thứ điều chỉnh sẽ là khu vực bàn đạp ga, phanh, vẫn đảm bảo được sự phù hợp với nhiều thể trạng người ngồi khác nhau. Bugatti tạo ra những điều độc đáo không chỉ như vậy, với hệ thống âm thanh mới này họ cũng không sử dụng loa trầm truyền thống, thay vào đó sẽ là những thế hệ loa mới kết hợp với cấu tạo vật lý của cánh cửa, khung cabin xe để dùng chúng là một loa siêu trầm cho cabin, Bugatti nói rằng hệ thống này giúp giảm trọng lượng và hiệu quả hơn một thiết lập âm thanh truyền thống.
Bugatti thường được nói đến không chỉ đơn thuần là một chiếc xe hiệu suất cao, nó thực sự là một tác phẩm nghệ thuật, từng chi tiết nhỏ hay đến những chi tiết không thể nhìn thấy. Nền tảng hoàn toàn mới này của Bugatti còn "thoả mãn" người dùng đó bằng trực giác, Bugatti nói rằng họ đã cố tình chế tạo các chi tiết để khi bạn nhìn vào đó, bạn nghĩ rằng nó là Titan thì nó đúng là Titan, hoặc bạn thấy - nghĩ nó là da, là carbon là pha lê thì nó đúng là như vậy.
Bugatti nổi tiếng thế giới với động cơ W16 đặc biệt nhất, nó không giống với bất kỳ động cơ trên chiếc xe ô tô nào khác, sự thành công hay nổi tiếng của động cơ này không có gì phải bàn cãi nữa, nhưng bất ngờ hơn khi trên mẫu Tourbillon này Bugatti đã sử dụng hệ truyền động hoàn toàn mới, hiệu suất và công nghệ đặc biệt vượt trội.
Bugatti Tourbillon sử dụng động cơ V16 dung tích 8.3 lít, hút khí tự nhiên, kết hợp với 3 động cơ điện (2 ở phía trước, 1 ở phía sau), tổng công suất đầu ra của Tourbillon đạt được là 1.800 mã lực, với 1.000 mã lực đến từ động cơ đốt trong và 800 mã lực còn lại đến từ động cơ điện.
Các động cơ điện được cung cấp năng lượng từ bộ pin 800V, dung lượng 25kW. Động cơ điện này có tốc độ vòng quay lên đến 24.000 vòng/ phút. Động cơ điện này mục tiêu chính là bổ sung tốc độ phản ứng chân ga, bổ sung mô-men xoắn hay sức mạnh chung cho chiếc xe khi động cơ đốt trong đang ở tua máy thấp, tất nhiên với bộ pin không quá nhỏ này cũng giúp chiếc Tourbillon này di chuyển êm ái, yên tĩnh trong phạm vi 60km khi đầy pin.
Giải thích cho việc "điện khí hoá" này, Bugatti cho biết: Nhờ vào sự kết hợp của hệ thống truyền động mới và hệ thống động cơ điện tiên tiến, trọng lượng nhẹ, chiếc Tourbillon đã đạt hiệu suất tốt, nâng cao trải nghiệm lái xe nhưng giảm được lượng khí thải ra môi trường. Nhưng điều quan trọng nhất, chiếc xe này vẫn giữ được cảm giác tương tự thuần khiết và thô sơ của động cơ đốt hút tự nhiên, đồng thời kết hợp nó với sự nhanh nhẹn được cung cấp bởi động cơ điện.
Tourbillon sử dụng thiết kế cũng như cấu trúc khung gầm hoàn toàn mới. Vật liệu chính được sử dụng là hỗn hợp carbon T800 thế hệ tiếp theo (composite sợi carbon cao cấp thường sử dụng trong chế tạo máy bay), kết hợp với những cải tiến tinh giảm trọng lượng. Các ống dẫn khí tổng hợp phía trước và dòng chảy không khí của xe cũng không thể thiếu trong cấu trúc, đảm bảo rằng mọi bộ phận của cấu trúc cứng, nhẹ, đều được tối ưu hóa. Ví dụ, khung trước và sau được đúc bằng nhôm mỏng với áp suất thấp và nẹp cấu trúc in 3D, góp phần tạo ra cấu trúc nhẹ hơn và cứng hơn đáng kể so với người tiền nhiệm của nó.
Khung gầm hoàn toàn mới tích hợp hệ thống treo đa liên kết phía trước và phía sau, được rèn từ nhôm, thay đổi từ cấu trúc thép xương đòn kép trên mẫu Chiron. Bằng cách chọn một cánh tay treo được thiết kế mới và thẳng đứng, được in 3D bằng nhôm, các kỹ sư đã tiết kiệm được 45% trọng lượng hệ thống treo so với Chiron. Phía sau cũng có một cánh tay dẫn khí rỗng được in 3D do AI phát triển để tăng cường tính năng động học và hiệu suất khí động học của xe.
Hệ thống phanh cũng tiên tiến không kém, có công nghệ carbon ceramic tối ưu. Một hệ thống phanh-by-wire riêng biệt được giới thiệu, tích hợp đầy đủ với bộ chân đạp phanh có thể di chuyển và được pha trộn liền mạch thông qua bộ điều khiển phi tuyến tích hợp của xe do Bugatti phát triển với hệ thống truyền động hybrid. Lốp Michelin Pilot Cup Sport 2 - 285/35 R20 ở phía trước và 345/30 R21 ở phía sau - là một sự phát triển riêng cho Tourbillon.
Bugatti Tourbillon hiện đang bước vào giai đoạn thử nghiệm, với các nguyên mẫu đã có trên đường thử, tiến độ này được cho là sẽ bắt kịp với kế hoạch giao hàng cho khách hàng vào năm 2026. Tổng cộng sẽ có 250 chiếc xe được sản xuất, giá khởi điểm là 4,1 triệu USD (3,8 triệu EURO). Xe sẽ được lắp ráp thủ công tại tại nhà máy Bugatti Atelier - Molsheim, sau các mẫu Bugatti cuối cùng sử dụng động cơ W16 như Bolide và Mistral hoàn tất đơn hàng.