Rimac

Rimac Automobilei là một nhà sản xuất ô tô có trụ sở tại Sveta Nedelja , Croatia. Chuyên phát triển và sản xuất ô tô thể thao điện – trực thuộc công ty Rimac Technology , là một phần của Rimac Group, cũng sản xuất hệ thống truyền động và hệ thống ắc quy cho các doanh nghiệp ô tô toàn cầu. Công ty được thành lập vào năm 2009 bởi Mate Rimac và hiện thuộc công ty liên doanh Bugatti Rimac, bao gồm cả Bugatti Automobiles và Rimac Automobilei. Mẫu xe đầu tiên của Rimac Automobilei Concept One, là mẫu xe điện chạy nhanh nhất thế giới. Trong Triển lãm Ô tô Quốc tế Geneva lần thứ 88 vào tháng 3 năm 2018, công ty đã trình làng mẫu xe thứ hai Rimac Nevera.

Rimac là một trong những thương hiệu có khả năng sản xuất xe điện hiệu suất cao vượt trội nhất. Tăng tốc 0-100km/h chỉ trong 1,74 giây, Rimac Nevera đã lập kỷ lục trên đường đua Nurburgring với thời gian vòng đua là 7:05.298 và phá vỡ hơn 20 kỷ lục khác. 

Ý nghĩa logo

Câu chuyện về Rimac Automobilei là câu chuyện về đánh bại mọi khó khăn mặc dù thách thức rất lớn, một tầm nhìn đầy tham vọng và nhiều trải nghiệm cận kề cái chết. 

Đó cũng là một câu chuyện với tiềm năng lớn để phát triển vượt xa những gì chúng tôi tin là có thể, và tôi đã biến nó thành cuộc đời mình nhiệm vụ đưa nó tới đó.

Khởi đầu một công ty ô tô từ con số 0 là công việc không thể khó khăn và thách thức hơn được nữa, lĩnh vực nhắm đến là siêu xe hiệu suất cao chạy điện còn nhân phần việc mà bạn phải làm lên gấp bội phần.

Đó chính xác là những gì mà Mate Rimac phải trải qua. Thương hiệu cùng tên ông được thành lập vào năm 2009 – xấp xỉ 2 năm sau khi ông độ chiếc BMW 3-Series đời E30 của mình lên động cơ điện. Đến năm 2011, ông trình làng phiên bản thử nghiệm đầu tiên của Rimac Concept One (C_One), khởi đầu cho một cái tên không đình đám mà các hãng xe lớn trên thế giới phải nể phục và nhờ cậy vài phần.

Chỉ trong vòng chưa đầy 10 năm, Rimac đã trở thành thương hiệu sản xuất siêu xe chạy điện thuộc nhóm đầu thế giới với những tiến bộ công nghệ trong mảng xe điện không ai không khâm phục. Nhiều tên tuổi lớn trên toàn cầu ở đủ mọi phân khúc từ phổ thông (Hyundai), xe sang (Porsche, Aston Martin) cho đến siêu xe (Koenigsegg, Pininfarina) phải dựa dẫm vào linh kiện do Rimac cung cấp.

Tất cả mọi công đoạn từ thiết kế, lên ý tưởng hay lắp ráp linh kiện đều được Mate Rimac và đội ngũ của ông tự thực hiện, hoàn toàn không dựa vào ngoại lực. Giờ Rimac có hơn 550 nhân viên tại nhiều cơ sở khác nhau và con số này sẽ còn tiếp tục tăng lên do xe điện được đánh giá là một trong 2 lĩnh vực chủ chốt của nền công nghiệp ô tô tương lai bên cạnh xe tự lái.

Công ty khởi nghiệp siêu xe điện Rimac đến từ Croatia tháng 07/2021 thông báo họ đã hoàn tất thoả thuận tiếp quản thương hiệu Bugatti từ Volkswagen để thành lập một công ty mới mang tên Bugatti Rimac. Theo thỏa thuận, Rimac sẽ sở hữu 55% cổ phần ở Bugatti, thương hiệu 112 tuổi của Pháp nổi tiếng với những siêu xe có giá đắt đỏ như Chiron hay Veyron. Thương hiệu Porsche thuộc VW sẽ sở hữu số cổ phần còn lại tại Bugatti. Rõ ràng với số % nói trên, Rimac sẽ chiếm hoàn toàn quyền kiểm soát Bugatti.

Volkswagen đã sở hữu Bugatti từ năm 1998, khi họ mua lại thương hiệu xe thể thao này với giá 50 triệu USD. Trước đó, VW cũng đã hoàn tất các thương vụ khác là mua lại Rolls-Royce và Lamborghini. Theo ông chủ của Porsche, Oliver Blume, đây là một thương vụ mua bán cổ phiếu, nghĩa là không có giao dịch bằng tiền mặt.

Các mẫu hypercars